Trang chủ -> I. Giáo dục -> 2. Đề án thành lập Trung tâm học liệu
 11/12/2015 11:20

ĐỀ ÁN


Thành lập TRUNG TÂM HỌC LIỆU

(Mô hình hoạt động của Trường học điện tử)


NỘI DUNG:

1. Trung tâm học liệu là gì? Trung tâm học liệu là một cơ sở giáo dục làm nhiệm vụ hướng dẫn, giảng dạy và là nơi để học sinh học tập trên Trường học điện tử. Trung tâm học liệu chỉ là nơi truyền bá, phổ biến và hướng dẫn phương pháp tự học, không phải là tổ chức kinh doanh.

2. Cơ sở vật chất của Trung tâm học liệu: Trung tâm học liệu được trang bị ít nhất 1 phòng máy có 50 máy vi tính, có các thiết bị ngoại vi cần thiết, có kết nối internet và có ít nhất một phòng học có sức chứa 50 học sinh và có hệ thống âm thanh, máy chiếu. Trung tâm học liệu được đặt trong các trường Đại học, Cao đẳng, các trường Phổ thông, các Trung tâm Giáo dục thường xuyên – Hướng nghiệp – Dạy nghề, các cơ sở tư nhân kinh doanh internet hoạt động như một cơ sở giáo dục.

3. Bộ máy Tổ chức của Trung tâm học liệu: Trung tâm học liệu không có bộ máy tổ chức, chỉ bao gồm: giáo viên giảng dạy, học sinh và một nhân viên phòng máy làm việc. Tất cả các hoạt động khác đều thông qua hệ thống công nghệ thông tin và truyền thông.

4. Hoạt động của Trung tâm học liệu: Trung tâm học liệu là nơi tổ chức những lớp học truyền thống, sử dụng tư liệu học tập của Trường học điện tử để giảng dạy, đồng thời tạo ra những lớp học ảo để học sinh thảo luận, trao đổi bài lẫn nhau, trao đổi bài với giáo viên. Sau thời gian theo học ở lớp học truyền thống, các em hiểu được phương pháp học tập và sử dụng sách (điện tử) Hướng dẫn học tốt có thể thôi học lớp học truyền thống nhưng vẫn có thể đăng ký học lớp học ảo.

- Lớp học truyền thống: hoạt động như một lớp học bình thường, một môn học có thời lượng 90 phút/ 1 buổi, giáo viên sử dụng sách (điện tử) Hướng dẫn học tốt để giảng dạy những chủ điểm chính (45 phút), 45 phút còn lại học sinh tự học trên máy tính và trả lời những câu hỏi khác từ những chủ điểm vừa học, giáo viên có nhiệm vụ theo dõi và giải đáp những vấn đề các em đặt ra.

- Lớp học ảo: Là lớp học được sử dụng mạng xã hội Facebook để hoạt động khi tự học ở nhà, các điểm truy cập internet. Giáo viên tạo nên lớp học ảo của lớp mình để các em có thể thảo luận, đặt ra những câu hỏi còn vướng mắc trong bài học cho giáo viên giải quyết, có thể sử dụng phần mềm Skyper để trả lời, thu âm lại và đưa lên facebook để các em khác cùng tham khảo.

5. Tổ chức tuyển sinh: Trung tâm học liệu sẽ thông báo tuyển sinh các lớp học nhờ vào hệ thống CNTT, truyền thông và các phương tiện khác. Học sinh học sau 2 tuần sẽ tổ chức khai giảng, sau 2 tuần học thử nếu thấy không thích có thể xin thôi học mà không phải nộp học phí.

6. Đội ngũ giáo viên: Đội ngũ giáo viên cộng tác với Trung tâm chính là những giáo viên đang trực tiếp giảng dạy ở các trường phổ thông, giáo viên dạy cấp nào sẽ tham gia dạy học cấp đó ở Trung tâm học liệu.

7. Những phẩm chất cần có của giáo viên ở Trung tâm học liệu: Tất cả các giáo viên cộng tác với Trung tâm học liệu là những giáo viên đang giảng dạy ở các trường phổ thông nên họ có đầy đủ phẩm chất đạo đức của người giáo viên. Tuy nhiên Trung tâm học liệu là mô hình hoạt động chủ yếu phụng sự đất nước, phụng sự xã hội nhiều hơn kinh doanh (Trung tâm vẫn đảm bảo thu nhập cho giáo viên ở mức cao nhất) nên giáo viên cần phải có một số yêu cầu bắt buộc:

- Nghiêm túc trong giảng dạy, trong sinh hoạt, giờ giấc.

- Nhiệt tình trong giảng dạy, trong quá trình truyền thụ kiến thức theo phương châm “vì sự tiến bộ của học sinh thân yêu”.

- Sử dụng tiếng Việt chuẩn khi hướng dẫn, trả lời cho các em trong lớp học.

- Giáo viên là người điều khiển lớp học nên tất cả diễn biến của lớp học là kết quả hoạt động của giáo viên nếu học sinh tạo ra tình huống tiêu cực thì người giáo viên phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, trước Trung tâm.

- Tham gia sinh hoạt HĐSP ảo để trao đổi chuyên môn.

- Được Trung tâm giới thiệu lớp học ảo cho học sinh trên toàn quốc (lớp học nầy giáo viên thu phí 15.000 đồng/ tháng và đóng cho trung tâm 1% hổ trợ giải thưởng thi học sinh giỏi cuối năm + 1% quỹ HĐSP Trung tâm).

- Được tư vấn miễn phí kiến thức về CNTT và truyền thông khi giảng dạy, nghiên cứu.

8. Quyền lợi và nghĩa vụ của học sinh ở Trung tâm học liệu: Khi tham gia học tập ở Trung tâm học liệu học sinh có những quyền lợi và nghĩa vụ:

+ Quyền lợi

- Quyền được yêu thương và chăm sóc (không ai được làm tổn thương)

- Quyền được học tập và dạy bảo (dạy người thông qua dạy chữ).

- Quyền được thỏa mãn cảm xúc (nếu không vi phạm luật pháp, không vi phạm thuần phong mỹ tục, không ảnh hưởng đến quyền lợi của thầy cô và bạn bè. Ví dụ có thể hỏi đến cùng kiến thức, bài giảng, câu hỏi).

- Quyền đề nghị miễn học phí hoặc được tài trợ (những em có hoàn cảnh khó khăn được miễn học phí, các em chỉ mua học liệu 20.000đ/ tháng và tự trả tiền truy cập internet. Những học sinh tự mưu sinh sẽ được miễn học phí + tài trợ 20.000đ mua học liệu/ tháng + tiền truy cập internet 2 giờ/ tuần). 

- Quyền được phát biểu chính kiến và được giải đáp nhưng phải đảm bảo tính văn hóa, tính văn minh lịch sự khi đưa ra chính kiến. Khi được giải đáp thỏa đáng học sinh phải tiếp thu và vận dụng một cách tích cực.

- Quyền được tham gia thi học sinh giỏi do Trung tâm tổ chức vào cuối năm học với giá trị giải thưởng cao.

+ Nghĩa vụ:

- Các học sinh học ở Trung tâm học liệu phải nộp học phí đầy đủ (những học sinh gian dối để được miễn học phí hoặc tài trợ, nếu phát hiện sẽ truy thu hoặc cho thôi học).

- Phải bảo vệ tài sản của Trung tâm, không tự ý di chuyển đồ đạc, nếu làm hư hỏng phải bồi thường.

- Phải lễ phép với thầy cô, cư xử với bạn bè, với mọi người đúng mực, có văn hóa.

- Phải giữ gìn sự trong sáng tiếng Việt khi giao tiếp, khi học hỏi, khi tham gia lớp học ảo. Mọi người có quyền từ chối trả lời những câu hỏi, những ý kiến không tôn trọng người khác, sử dụng tiếng lóng khi hỏi bài, khi giao tiếp, nếu đã nhắc nhở vẫn tái phạm sẽ cho thôi học lớp học ảo.

- Phải tham gia kiểm tra cuối chương, cuối đơn vị bài học để báo cáo cho phụ huynh.

- Chỉ vắng 1 học buổi, những trường hợp khác vắng học phải có lý do chính đáng và phải xin phép, giáo viên sẽ có kế hoạch dạy bù, hướng dẫn lại bài học.

- Sử dụng facebook bằng tên thật.

9. Tổ chức các kỳ thi học sinh giỏi: cuối năm học trung tâm sẽ tổ chức các kỳ thi học sinh giỏi cho các lớp với mức giải thưởng cao.

10. Học phí: Học phí 150.000 đồng/ tháng/ 1 học sinh. Thời gian học 2 buổi/ tuần.

11. Phương thức nộp học phí: nộp vào tài khoản (sẽ công bố sau) sau đó dùng chứng từ đó để làm giấy vào lớp. Giáo viên chụp lại và đăng lên lớp học ảo, thống kê, báo cáo số học sinh đóng học phí để làm cơ sở chi trả lương.

12. Chi trả lương giáo viên: Học phí được tính như sau:

- Giáo viên:

50% (chưa tính thuế). Trong đó:
             Giảng dạy:     40%
            Lớp học ảo:   10%

- Chi trả khấu hao phòng máy, CSVC:

30%

- Bồi dưỡng nhân viên phòng máy:

1%

- Giải thưởng thi học sinh giỏi cuối năm:

4%

- Mua sắm thiết bị + phần mềm:
   (Gắn hệ thống Camera, mua phần mềm
    hội nghị ảo, …)

5%

- Hổ trợ học sinh:

4%

- Quỹ HĐSP

1%

- Đối ngoại:

4%

- Chi quản lý điều hành Trung tâm:

1%


13. Tất cả mọi hoạt động của Trung tâm học liệu, giáo viên, học sinh phải tuân thủ luật pháp, qui định của Bộ Giáo dục & Đào tạo. Những qui định nào sai với những văn bản pháp qui của nhà nước, của Bộ GD&ĐT sẽ không được thực hiện. 

 


Tác giả

NGUYỄN TÝ

 


Tổng số thành viên: 19604
Thành viên mới nhất: Mỹ Duyên
Đang trực tuyến: 15
Lượt truy cập: 4360045